Dành cho ai
- Công dân Hoa Kỳ, người có thẻ xanh và người cư trú về thuế Hoa Kỳ khác mua một doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động tại Canada
- Công ty Hoa Kỳ mua lại một doanh nghiệp Canada
- Công dân Hoa Kỳ sống ở Canada hoặc định chuyển đến Canada để điều hành doanh nghiệp đã mua
Không đề cập ở đây
- Phê duyệt đầu tư, giấy phép di trú và thẩm định pháp lý
- Các loại thuế chi tiết khi mua lại tại Canada, lựa chọn GST/HST và thủ tục xin chấp thuận cấp tỉnh bang
- Chi tiết các nhóm Form 5471 và cách tính thu nhập hằng năm của công ty nước ngoài
- Cách tính thuế của tiểu bang Hoa Kỳ
Công dân Hoa Kỳ có thể mua một doanh nghiệp ở Canada không?
Công dân, người cư trú hoặc công ty Hoa Kỳ có thể mua lại một doanh nghiệp Canada, nhưng phải kiểm tra các yêu cầu về đầu tư nước ngoài trước khi hoàn tất. Cơ cấu thuế và sự cho phép về pháp lý là hai việc riêng.
Investment Canada Act nói chung yêu cầu người không phải người Canada giành quyền kiểm soát một doanh nghiệp Canada hiện có phải nộp thông báo hoặc đơn xin xét duyệt, trừ khi được miễn; việc xét duyệt an ninh quốc gia có thể áp dụng cho khoản đầu tư ở bất kỳ quy mô nào (ISED: Investment Canada Act). Có thể nộp thông báo trước khi hoàn tất giao dịch hoặc trong vòng 30 ngày sau khi thực hiện, nhưng khoản đầu tư thuộc diện phải xét duyệt không được thực hiện cho đến khi được xét duyệt và nhận định là có khả năng mang lại lợi ích ròng cho Canada, ngoại trừ một số trường hợp hạn chế (sections 12 and 16). Một sửa đổi chưa có hiệu lực (S.C. 2024, c. 4) sẽ yêu cầu nộp trước khi hoàn tất đối với doanh nghiệp có hoạt động theo quy định. Luật sư Canada xác định quy trình nào áp dụng, cùng các hạn chế theo ngành, quy tắc cạnh tranh, giấy phép và quyền làm việc; trang này không đánh giá việc phê duyệt.
Tôi nên mua với tư cách cá nhân, qua công ty Hoa Kỳ của tôi, qua một công ty Canada hay qua một LLC Hoa Kỳ?
Bên mua quyết định ai phải khai thuế ở Hoa Kỳ, Canada khấu trừ bao nhiêu trên cổ tức trả cho bạn, và IRS có bỏ qua pháp nhân đó hay không. Dù bạn chọn bên mua nào, công ty Canada cũng không phải là công ty tư nhân do người Canada kiểm soát (CCPC) khi người không cư trú Canada kiểm soát nó (xem bên dưới).
| Bên mua | Thuế khấu trừ của Canada trên cổ tức trả cho bên mua | Cần lưu ý |
|---|---|---|
| Bạn đứng tên cá nhân | Mức trần theo hiệp định 15% (mức khấu trừ cao nhất mà Canada được áp dụng theo hiệp định) | Bạn sở hữu trực tiếp cổ phần nước ngoài; thuế Hoa Kỳ có thể phát sinh trên thu nhập của công ty trước khi có bất kỳ khoản cổ tức nào |
| Công ty Hoa Kỳ của bạn nắm ít nhất 10% số phiếu bầu | Mức trần theo hiệp định 5% | Công ty phải nộp tờ khai; cách phân loại thuế Hoa Kỳ của công ty và nơi đặt khoản nợ mua lại đều quan trọng |
| Một công ty Canada mới do bạn sở hữu | Không áp dụng giữa hai công ty Canada; áp dụng khi công ty trả cho bạn hoặc cho công ty Hoa Kỳ của bạn | Thêm một công ty và thêm hồ sơ phải nộp; về mặt Hoa Kỳ, bạn vẫn sở hữu một công ty nước ngoài |
| Một LLC Hoa Kỳ | Tùy vào các thành viên của LLC | IRS bỏ qua LLC một chủ sở hữu và coi LLC nhiều chủ sở hữu là hợp danh, trừ khi LLC chọn cách đánh thuế như công ty; Canada coi LLC là một công ty |
Công ty Canada thông thường nói chung là một công ty theo thuế Hoa Kỳ, còn cách phân loại mặc định của LLC Hoa Kỳ tùy vào các chủ sở hữu (26 CFR 301.7701-2; 26 CFR 301.7701-3). Các ví dụ lưu trữ của CRA coi LLC Hoa Kỳ là một công ty, và CRA không công nhận LLC trong suốt về thuế (fiscally transparent) là người cư trú theo hiệp định, dù Điều IV(6) có thể cho các thành viên cư trú tại Hoa Kỳ của LLC hưởng quyền lợi theo hiệp định (CRA: hướng dẫn kỹ thuật lưu trữ; CRA: paragraph 89).
Công ty Canada của tôi có còn là CCPC không?
Một công ty Canada do người không cư trú kiểm soát, trực tiếp hoặc gián tiếp, không thể là CCPC, tức loại công ty tư nhân được hưởng khoản khấu trừ doanh nghiệp nhỏ của liên bang.
Một công ty holding mới của Canada không khôi phục tư cách CCPC khi quyền kiểm soát của người không cư trú vẫn tiếp tục thông qua công ty đó. Công ty cũng không đạt điều kiện nếu toàn bộ cổ phần do người không cư trú và công ty đại chúng nắm giữ, được tính như của một người, sẽ có quyền kiểm soát nó; vì vậy, các bên cùng mua ở Hoa Kỳ không có quan hệ với nhau nhưng cùng nắm quyền kiểm soát cũng làm mất tư cách CCPC. Nếu bạn mua một phần thiểu số và người cư trú Canada, như bên bán hoặc một đối tác, vẫn giữ quyền kiểm soát, công ty có thể vẫn là CCPC; quyền gắn với cổ phần, quyền chọn và các thỏa thuận có thể làm chuyển quyền kiểm soát và cần được xem xét (CRA: các loại hình công ty; Income Tax Act, section 125(7)).
Khoản khấu trừ doanh nghiệp nhỏ của liên bang đòi hỏi có tư cách CCPC suốt năm tính thuế. Trên tối đa C$500.000 đầu tiên của thu nhập từ hoạt động kinh doanh chủ động, thuế suất liên bang là 9% khi có khoản khấu trừ và 15% khi không có; cách xử lý ở cấp tỉnh bang cần kiểm tra riêng (section 125(1)). Việc mua quyền kiểm soát kết thúc năm tính thuế của công ty mục tiêu ngay trước khi hoàn tất, và việc thay đổi tư cách CCPC đơn thuần cũng vậy; nếu ngày kết thúc năm của công ty mục tiêu rơi vào trong khoảng 7 ngày trước khi hoàn tất, có thể chuyển ngày đó sang ngày hoàn tất bằng một lựa chọn trong tờ khai của năm đó (section 249; section 251.2(2)).
Về tình trạng cư trú, tư cách CCPC và các khoản trả cho chủ sở hữu ở nước ngoài, xem Chủ sở hữu không cư trú của công ty Canada.
Nên mua cổ phần hay tài sản, và Hoa Kỳ có thể coi việc mua cổ phần như mua tài sản không?
Mua cổ phần khiến bạn trở thành chủ sở hữu một công ty nước ngoài theo quy định Hoa Kỳ, với các hồ sơ phải nộp riêng; mua tài sản khiến bạn, hoặc công ty Canada của bạn, trở thành chủ sở hữu doanh nghiệp. Ngoài ULC (xem bên dưới), chỉ bên mua là công ty mới có thể yêu cầu Hoa Kỳ coi việc mua cổ phần là mua tài sản, thông qua lựa chọn theo section 338(g), và với công ty Canada mục tiêu thì việc đó cần được xem xét đầy đủ trước.
Nếu công ty Canada của bạn mua tài sản, công ty sở hữu các tài sản đó còn bạn hoặc công ty mẹ Hoa Kỳ của bạn vẫn sở hữu cổ phần nước ngoài. Lựa chọn theo section 338(g) coi công ty mục tiêu như đã bán tài sản của mình và một công ty mới như đã mua chúng.
Lựa chọn theo section 338 đòi hỏi bên mua là công ty mua ít nhất 80% cả quyền biểu quyết lẫn giá trị cổ phiếu trong vòng 12 tháng. Mua với tư cách cá nhân không đủ điều kiện, kể cả khi cổ phần sau đó được chuyển vào một công ty (IRS: hướng dẫn Form 8023).
Công ty mua nộp lựa chọn này chậm nhất vào ngày 15 của tháng thứ 9 tính từ sau tháng của ngày mua lại (acquisition date), và không thể thu hồi; công ty mua là công ty nước ngoài đủ điều kiện không chịu thuế Hoa Kỳ có thể có thời hạn dài hơn (26 CFR 1.338-2(d) and (e)). Thu nhập và lợi nhuận từ khoản bán coi như đã xảy ra đến tay cổ đông của công ty mục tiêu qua các quy tắc như sections 951 và 1248, nên tác động tùy vào ai sở hữu công ty mục tiêu và công ty đó có phải là công ty nước ngoài do người Hoa Kỳ kiểm soát (CFC) hay không (26 CFR 1.338-9(b)). Lựa chọn của Hoa Kỳ không làm thay đổi giá gốc tính thuế của Canada, và section 901(m) coi lựa chọn theo section 338 là việc mua lại tài sản thuộc diện áp dụng (covered asset acquisition), nên một phần thuế Canada trên thu nhập mà phần tăng giá gốc theo luật Hoa Kỳ che chắn có thể bị từ chối làm tín thuế nước ngoài của Hoa Kỳ (26 U.S.C. 901(m)).
Về hệ quả thuế của việc mua cổ phần so với mua tài sản tại Canada, các lựa chọn GST/HST, thủ tục xin chấp thuận cấp tỉnh bang (kể cả Quebec) và việc thiết lập, xem Mua một doanh nghiệp hiện có tại Canada.
Sau khi hoàn tất, có thể phải nộp những biểu mẫu nào của Hoa Kỳ?
Khai báo tại Hoa Kỳ phụ thuộc vào tình trạng thuế Hoa Kỳ và chuỗi sở hữu, không phụ thuộc vào cách gọi doanh nghiệp ở Canada: người có thẻ xanh hoặc người cư trú về thuế Hoa Kỳ khác có thể cần các biểu mẫu giống như công dân.
| Bạn sở hữu hoặc làm gì | Hồ sơ có thể phải nộp tại Hoa Kỳ |
|---|---|
| Cổ phần trong một pháp nhân Canada được coi là công ty nước ngoài | Form 5471, theo nhóm mua lại và nhóm sở hữu |
| Cổ phần nước ngoài hoặc tài sản tài chính nước ngoài được chỉ định khác | Form 8938, nếu đạt các ngưỡng phải nộp; ngưỡng và quy tắc tránh khai trùng nằm trong Khai báo tài khoản nước ngoài |
| Quyền lợi tài chính hoặc quyền ký trên các tài khoản ở Canada, kể cả tài khoản của công ty khi bạn sở hữu phần lớn công ty đó | FBAR, nếu tổng giá trị tài khoản nước ngoài vượt quá US$10.000 vào bất kỳ thời điểm nào trong năm; sở hữu hơn 50% số phiếu hoặc giá trị của một công ty được coi là bạn có quyền lợi tài chính trong các tài khoản của công ty (31 CFR 1010.350) |
| Quyền lợi trong một pháp nhân được coi là hợp danh nước ngoài | Form 8865, nếu thuộc một nhóm phải nộp |
| Pháp nhân nước ngoài bị bỏ qua về thuế (disregarded entity, tức pháp nhân mà IRS bỏ qua) hoặc chi nhánh nước ngoài đủ điều kiện | Form 8858, kể cả khai báo về các bên liên quan |
| Một nhóm tài sản kinh doanh mua trực tiếp hoặc qua công ty do bạn kiểm soát | Form 8594 nộp kèm tờ khai của bên mua, hoặc đính kèm Form 5471 khi bên mua là công ty nước ngoài do người Hoa Kỳ kiểm soát (CFC) |
| Tiền hoặc tài sản góp vào một công ty Canada | Form 926, nếu các quy tắc báo cáo chuyển nhượng áp dụng |
Các tờ khai thông tin này nói chung được nộp cùng tờ khai Hoa Kỳ liên quan; FBAR là hồ sơ nộp riêng cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Không nộp Form 5471 có thể bị phạt ban đầu US$10.000 cho mỗi kỳ kế toán hằng năm của mỗi công ty nước ngoài theo section 6038, kể cả khi phép tính thuế thu nhập không cho ra số thuế phải nộp (IRS: tiền phạt Form 5471).
Chủ sở hữu là đối tượng nộp thuế Hoa Kỳ cũng có thể phải nộp thuế Hoa Kỳ trên thu nhập của một công ty Canada trước khi có bất kỳ khoản phân phối nào (IRS: khai thu nhập trên Form 5471). Với công dân Hoa Kỳ sống ở Canada, xem Chủ sở hữu người Hoa Kỳ của công ty Canada; về các nhóm Form 5471 và quy tắc thu nhập của công ty nước ngoài, xem Chủ sở hữu người Hoa Kỳ của công ty nước ngoài.
ULC của Nova Scotia, Alberta hoặc British Columbia có khác không?
Có. Công ty trách nhiệm vô hạn của Canada, gọi là ULC (unlimited liability company), là công ty mà cổ đông chịu trách nhiệm về nợ của công ty không giới hạn: ở Alberta là liên đới, và cổ đông cũ vẫn có thể bị đòi trong 2 năm sau khi rời đi (Business Corporations Act, s. 15.2); ở Nova Scotia là khi thanh lý, và thành viên đã rời đi từ một năm trở lên trước khi việc thanh lý bắt đầu thì không phải chịu trách nhiệm (Companies Act, s. 135). Hãy kiểm tra luật của tỉnh bang nơi công ty mục tiêu đặt trụ sở. Theo mặc định, IRS có thể bỏ qua ULC hoặc coi nó là hợp danh trong khi Canada vẫn coi nó là công ty, điều này có thể thay đổi hồ sơ phải nộp ở Hoa Kỳ và quyền lợi theo hiệp định.
| Mặc định của IRS | Canada | |
|---|---|---|
| ULC có một chủ sở hữu | Bị bỏ qua (pháp nhân bị bỏ qua về thuế, disregarded entity) | Công ty |
| ULC có nhiều chủ sở hữu | Hợp danh | Công ty |
Quy định loại ULC của Nova Scotia, và mọi công ty Canada khác mà tất cả chủ sở hữu đều chịu trách nhiệm vô hạn theo luật liên bang hoặc tỉnh bang, khỏi danh sách pháp nhân tự động được coi là công ty; vì vậy ULC của Alberta hoặc British Columbia tùy vào điều khoản trách nhiệm của nó, và một quy tắc lịch sử hoặc lựa chọn trên Form 8832 có thể thay thế các mặc định này. Mỗi chủ sở hữu, hoặc một cán bộ điều hành, người quản lý hoặc thành viên được ủy quyền, ký vào lựa chọn; lựa chọn có thể có hiệu lực sớm hơn ngày nộp tối đa 75 ngày hoặc muộn hơn ngày nộp tối đa 12 tháng, và nói chung hạn chế việc chọn lựa chọn khác trong 60 tháng (26 CFR 301.7701-2(b)(8)(ii); 26 CFR 301.7701-3(b)(2) and (c)).
Khi một chủ sở hữu Hoa Kỳ mua toàn bộ cổ phần của một ULC mà cách phân loại thuế tại Hoa Kỳ chưa từng phải xác lập, ULC nói chung bị bỏ qua, nên phía Hoa Kỳ thấy đây là việc mua tài sản trong khi Canada thấy là mua cổ phần, thuộc diện mua lại tài sản theo section 901(m) (covered asset acquisition), và biểu mẫu hằng năm của Hoa Kỳ nói chung là Form 8858 thay vì Form 5471 (26 CFR 301.7701-3(d); 26 U.S.C. 901(m)).
Điều IV(7)(b) có thể từ chối quyền lợi hiệp định đối với khoản tiền do ULC trả khi Hoa Kỳ xử lý khoản tiền khác với cách sẽ xử lý nếu ULC không phải là pháp nhân trong suốt về thuế. Các ví dụ năm 2011 được lưu trữ của CRA mô tả những trường hợp xử lý tương đương mà quy định này không áp dụng, nên kết quả tùy vào khoản thanh toán thực tế (CRA: Technical News No. 44; hiệp định, Điều IV). Về chi nhánh Canada so với công ty con sau khi hoàn tất, và bẫy ULC, xem Doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng sang Canada.
Tôi nên tài trợ cho việc mua bán và rút tiền ra như thế nào?
Bạn có thể tài trợ cho công ty Canada bằng vốn chủ sở hữu hoặc bằng khoản vay từ bạn hoặc từ công ty Hoa Kỳ của bạn, và hai cách này bị đánh thuế khác nhau. Lãi vay có thể được khấu trừ ở Canada trong những giới hạn bao gồm quy tắc vốn mỏng (thin capitalization), và lãi thông thường trả cho người cư trú Hoa Kỳ đủ điều kiện nói chung được miễn thuế khấu trừ của Canada; cổ tức không được khấu trừ và chịu các mức khấu trừ dưới đây.
Quy tắc vốn mỏng của Canada có thể từ chối một phần lãi trên khoản nợ cho các bên không cư trú được chỉ định khi tỷ lệ nợ trên vốn theo luật vượt quá 1,5:1. Cổ đông được chỉ định nói chung sở hữu ít nhất 25% số phiếu hoặc giá trị cổ phần, riêng lẻ hoặc cùng những người không giao dịch độc lập (arm's length). Theo các định nghĩa luật về số trung bình và vốn chủ sở hữu, giá mua không tự động là vốn chủ sở hữu của bên vay (Income Tax Act, section 18(4)–(5)).
Khoản lãi bị từ chối theo quy tắc vốn mỏng có thể bị coi là cổ tức để tính thuế khấu trừ cho người không cư trú (section 214(16)). Đạt tỷ lệ này không có nghĩa là khoản lãi được khấu trừ theo mọi quy tắc khác, kể cả giới hạn về lãi và chi phí tài trợ quá mức trong section 18.2. Giới hạn đó không áp dụng cho nhóm có lãi ròng và chi phí tài trợ ròng từ C$1.000.000 trở xuống, nhưng công ty không phải là CCPC thì không dùng được ngoại lệ riêng dành cho CCPC.
| Khoản trả từ công ty Canada thông thường | Vấn đề thuế khấu trừ của Canada |
|---|---|
| Cổ tức trả cho cá nhân cư trú Hoa Kỳ đủ điều kiện là chủ sở hữu thực hưởng | Mức trần theo hiệp định nói chung là 15% |
| Cổ tức trả cho công ty cư trú Hoa Kỳ đủ điều kiện là chủ sở hữu thực hưởng, nắm ít nhất 10% cổ phiếu có quyền biểu quyết | Mức trần theo hiệp định nói chung là 5% |
| Lãi thông thường do người cư trú Hoa Kỳ đủ điều kiện là chủ sở hữu thực hưởng | Điều XI nói chung miễn thuế khấu trừ của Canada; các ngoại lệ gồm một số khoản lãi có điều kiện và các quyền đòi nợ gắn trực tiếp với cơ sở thường trú tại Canada |
| Cổ tức chịu thuế không được hưởng ưu đãi hiệp định | Mức khấu trừ theo luật 25% |
Các mức trần đến từ Điều X và cách xử lý lãi đến từ Điều XI; cả hai đều không quyết định thuế thu nhập Hoa Kỳ. Các mức trần không áp dụng cho khoản nắm giữ gắn trực tiếp với cơ sở thường trú tại Canada của người nhận, khi đó Điều VII áp dụng. Người nhận cũng phải đáp ứng điều kiện về cư trú, chủ sở hữu thực hưởng và các quy tắc của hiệp định về ai đủ điều kiện (Hiệp định Canada–Hoa Kỳ; section 212).
CRA khuyến nghị bên trả tiền thu thập thông tin trên Form NR301, NR302 hoặc NR303 trước khi áp dụng mức thuế hiệp định thấp hơn, và bên trả dựa vào nơi cư trú ghi trên biểu mẫu, không dựa vào địa chỉ nhận thư. Nếu khấu trừ thiếu, CRA có thể ấn định thuế đối với bên trả, bên nhận hoặc cả hai (CRA: hồ sơ hiệp định), và các giám đốc của bên trả, kể cả bạn, có thể phải cùng chịu trách nhiệm, tùy điều kiện và có thể viện dẫn việc đã thẩm định cẩn trọng để bào chữa, cho đến hai năm sau khi rời chức vụ (section 215(6); section 227.1). Về chứng từ, khai báo NR4 và các hạn nộp, xem Chủ sở hữu không cư trú của công ty Canada.
Nếu tôi sống ở Canada hoặc sẽ chuyển đến đó để điều hành doanh nghiệp thì sao?
Việc chuyển đến Canada không chấm dứt nghĩa vụ khai thu nhập toàn cầu tại Hoa Kỳ của công dân Hoa Kỳ hoặc người có thẻ xanh. Tình trạng cư trú về thuế tại Canada tùy vào các mối ràng buộc cư trú, nên nơi cư trú và ngày dự kiến chuyển đến ảnh hưởng đến việc chọn bên mua (IRS: công dân ở nước ngoài; CRA: người mới đến). Nếu cả hai nước đều coi bạn là người cư trú, Điều IV(2) của hiệp định xác định nơi cư trú theo hiệp định của bạn theo thứ tự: nơi ở thường trú, mối quan hệ cá nhân và kinh tế chặt chẽ hơn, nơi sống quen thuộc, quốc tịch, rồi thỏa thuận giữa hai cơ quan thuế. Điều đó quyết định các mức trần cổ tức nêu trên có áp dụng cho bạn hay không (hiệp định, Điều IV).
Một công ty Canada do cá nhân sở hữu có thể đáp ứng điều kiện CCPC khi bạn là người cư trú Canada, kể cả khi bạn vẫn là công dân Hoa Kỳ. Nếu một công ty Hoa Kỳ sở hữu công ty Canada, phép thử CCPC thấy người kiểm soát là người không cư trú, và việc cá nhân bạn chuyển đi không tự động làm thay đổi nơi cư trú của công ty mẹ, nên công ty Canada nói chung không phải là CCPC (CRA: điều kiện CCPC).
Về cách khai thuế cá nhân của bạn, xem Người Hoa Kỳ sống ở Canada.
Tôi nên hỏi gì trước khi ký, và sau này có thể đổi bên mua không?
Bên mua, hình thức mua, nguồn vốn và các lựa chọn thường được chốt trước khi ký hợp đồng mua bán, vì đổi bên mua về sau là một lần chuyển nhượng riêng với hệ quả thuế và nghĩa vụ báo cáo riêng.
- Xác định công ty mục tiêu. Hồ sơ thành lập, quyền của cổ phần, sơ đồ sở hữu và mọi lựa chọn phân loại thuế tại Hoa Kỳ.
- Xác định thứ được bán. Thư ý định, cách phân bổ giá, các khoản nợ được nhận và nơi cư trú về thuế của bên bán.
- Thu thập hồ sơ. Báo cáo tài chính, tờ khai thuế, thông báo ấn định thuế, giá gốc tính thuế của tài sản, khoản vay của cổ đông và hồ sơ năm hoàn tất để khai báo tại Hoa Kỳ.
- Lập sơ đồ nguồn vốn. Từng bên vay, bên cho vay, phần vốn góp và khoản trả cho bên bán, kèm điều khoản vay và các khoản phân phối dự kiến.
- Phân công việc khi hoàn tất. Ai lập hồ sơ cho bên mua, hệ quả CCPC, mọi quyết định theo section 338, tư cách hưởng hiệp định, người nộp các tờ khai thông tin và các phê duyệt pháp lý, kể cả Investment Canada.
Nếu bên bán không cư trú tại Canada, bên mua tài sản chịu thuế của Canada (taxable Canadian property) có thể phải nộp thuế thay cho bên bán, đến hạn 30 ngày sau khi kết thúc tháng mua lại: 25% giá mua vượt quá hạn mức trên giấy chứng nhận đối với cổ phần và tài sản vốn khác, 50% đối với tài sản khấu hao và bất động sản không phải tài sản vốn. Giấy chứng nhận của CRA, hoặc việc không có lý do để tin sau khi hỏi hợp lý rằng bên bán là người không cư trú, giúp tránh khoản này (section 116; xem Người không cư trú bán tài sản tại Canada).
Lựa chọn theo section 85, do bên chuyển nhượng và công ty cùng thực hiện chậm nhất vào hạn nộp tờ khai thuế thu nhập sớm nhất của một trong hai bên cho năm chuyển nhượng hoặc nộp trễ trong vòng 3 năm kèm tiền phạt, có thể ấn định số tiền chuyển nhượng đã thỏa thuận cho tài sản chuyển vào một công ty Canada chịu thuế, nhưng không giải quyết các quy tắc chuyển nhượng của Hoa Kỳ. Nếu bạn không cư trú tại Canada và sau đó bán cổ phần của công ty mục tiêu cho một công ty Canada do bạn kiểm soát hoặc mà bạn không giao dịch độc lập (arm's length) với nó, section 212.1 có thể coi khoản đối giá không phải cổ phần vượt quá vốn đã góp của các cổ phần đó là cổ tức chịu thuế khấu trừ và có thể làm giảm vốn đã góp của các cổ phần mới; lựa chọn theo section 85 không loại bỏ điều đó. Việc chuyển vào một công ty Hoa Kỳ là một lần chuyển nhượng riêng ở mỗi nước, và việc chuyển cho một công ty nước ngoài có thể cần Form 926 và phân tích theo section 367 (section 85; section 212.1; IRS: hướng dẫn Form 926).
Ví dụ
Giả sử một công dân Hoa Kỳ cư trú tại Utah đang mua toàn bộ cổ phần của một công ty Canada hoạt động thông thường với giá C$1.000.000. Mọi số tiền dưới đây là đô la Canada minh họa; không tính thuế thu nhập.
Một công ty mua lại mới của Canada nằm giữa bên mua và công ty mục tiêu vẫn do người không cư trú kiểm soát, nên không phải là CCPC và không được hưởng khoản khấu trừ doanh nghiệp nhỏ.
Giả sử công ty mua lại có C$400.000 vốn chủ sở hữu theo định nghĩa của quy tắc vốn mỏng và một khoản vay C$600.000 từ bên mua. Khoản nợ C$600.000 đúng bằng 1,5 lần vốn chủ sở hữu, nên không có khoản lãi nào bị từ chối theo quy tắc vốn mỏng. Nếu thay vào đó số dư đỉnh hằng tháng của khoản vay trung bình là C$800.000 (cho chi phí hoàn tất và vốn lưu động), với vốn chủ sở hữu không đổi, mức trung bình sẽ vượt giới hạn C$600.000 là C$200.000, bằng một phần tư khoản nợ. Với lãi suất 6%, tức C$48.000 cho cả năm, một phần tư (C$12.000) không được khấu trừ và bị coi là cổ tức để tính thuế khấu trừ thay vì là khoản lãi được miễn. Các giới hạn lãi khác vẫn cần xem xét, kể cả section 18.2.
Trường hợp của bạn có khác không?
- Bạn cần biết về các loại thuế khi mua lại tại Canada, lựa chọn GST/HST hoặc thủ tục chấp thuận cấp tỉnh bang: xem Mua một doanh nghiệp hiện có.
- Bạn là công dân Hoa Kỳ hoặc người có thẻ xanh đang sống ở Canada: xem Chủ sở hữu người Hoa Kỳ của công ty Canada.
- Bên bán hoặc một đối tác người Canada giữ quyền kiểm soát, hoặc bạn sẽ sở hữu công ty khi sống ở nước ngoài: tư cách CCPC và các khoản trả cho bạn vận hành khác đi; xem Chủ sở hữu không cư trú của công ty Canada.
- Bạn là người Canada và mua doanh nghiệp ở Hoa Kỳ: xem Người Canada mua doanh nghiệp Hoa Kỳ.
- Công ty mục tiêu là hợp danh hoặc doanh nghiệp một chủ, hoặc thỏa thuận có liên quan đến ULC, khoản nợ mua lại, một lựa chọn hoặc một lần chuyển nhượng sau này: hãy sắp xếp một buổi rà soát thuế xuyên biên giới trước khi ký, kèm thư ý định, hồ sơ pháp nhân, sơ đồ sở hữu, giá và kế hoạch nguồn vốn.
Số liệu trên trang này
| Số liệu | Giá trị | Nguồn |
|---|---|---|
| Thời điểm nộp thông báo (notification) theo Investment Canada Act sau khi thực hiện khoản đầu tư Có thể nộp thông báo (notification) về khoản đầu tư để giành quyền kiểm soát một doanh nghiệp Canada vào bất kỳ lúc nào trước khi thực hiện khoản đầu tư, hoặc trong khoảng thời gian này sau đó, theo cách thức và với thông tin được quy định; một sửa đổi yêu cầu nộp sớm hơn đối với các hoạt động kinh doanh được quy định (S.C. 2024, c. 4, s. 3) được ghi nhận là chưa có hiệu lực. | Trong vòng 30 ngày sau khi thực hiện | Justice Laws: Investment Canada Act, section 12 Đã kiểm tra |
| Mức khấu trừ cổ tức theo hiệp định Canada-Hoa Kỳ, các trường hợp còn lại Article X(2)(b): mức thuế đối với cổ tức khi chủ sở hữu hưởng lợi không phải là công ty nắm giữ ít nhất 10% cổ phiếu có quyền biểu quyết, bao gồm cá nhân | 15% | Bộ Tài chính Canada (Department of Finance Canada): Hiệp định thuế Canada-Hoa Kỳ (bản hợp nhất) Đã kiểm tra |
| Tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có quyền biểu quyết để hưởng mức thuế cổ tức thấp hơn theo hiệp định Canada-Hoa Kỳ Article X(2)(a): chủ sở hữu hưởng lợi phải là công ty sở hữu ít nhất tỷ lệ này cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty chi trả | 10% | Bộ Tài chính Canada (Department of Finance Canada): Hiệp định thuế Canada-Hoa Kỳ (bản hợp nhất) Đã kiểm tra |
| Mức khấu trừ cổ tức theo hiệp định Canada-Hoa Kỳ, công ty sở hữu từ 10% cổ phiếu có quyền biểu quyết trở lên Article X(2)(a): chủ sở hữu hưởng lợi là công ty sở hữu ít nhất 10% cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty chi trả | 5% | Bộ Tài chính Canada (Department of Finance Canada): Hiệp định thuế Canada-Hoa Kỳ (bản hợp nhất) Đã kiểm tra |
| Hạn mức doanh nghiệp để hưởng khấu trừ doanh nghiệp nhỏ ở cấp liên bang Mức tối đa cho CCPC không liên kết với công ty khác; được chia cho các công ty liên kết và giảm khi vốn chịu thuế vượt $10 triệu hoặc thu nhập thụ động vượt $50.000; tính theo tỷ lệ cho năm thuế dưới 51 tuần; không điều chỉnh theo lạm phát | C$500.000 | CRA: Hướng dẫn thuế thu nhập công ty T2 năm 2025, Chương 4 Đã kiểm tra |
| Thuế suất thuế công ty ròng liên bang của Canada khi có khấu trừ doanh nghiệp nhỏ Dành cho CCPC hưởng khấu trừ doanh nghiệp nhỏ trên thu nhập từ hoạt động kinh doanh chủ động, tối đa đến hạn mức doanh nghiệp; không điều chỉnh theo lạm phát | 9% | CRA: Thuế suất thuế công ty Đã kiểm tra |
| Thuế suất thuế công ty ròng liên bang của Canada sau khi áp dụng khoản giảm thuế chung Thuế suất cơ bản 38%, 28% sau khi trừ khoản giảm liên bang (federal abatement), 15% sau khi áp dụng khoản giảm thuế chung; không điều chỉnh theo chỉ số | 15% | CRA: Thuế suất thuế công ty Đã kiểm tra |
| Thời hạn lựa chọn ngày kết thúc năm khi bị mua lại quyền kiểm soát Ngày kết thúc năm thuế của công ty đã được xác lập trong khoảng thời gian này trước sự kiện hạn chế lỗ có thể được kéo dài đến thời điểm xảy ra sự kiện bằng lựa chọn trên tờ khai của năm đó, tùy thuộc subsection 249(4)(b) | 7 ngày | Income Tax Act: paragraph 249(4)(b) Đã kiểm tra |
| Quyền biểu quyết và giá trị cần có để mua cổ phiếu đủ điều kiện Một công ty khác phải mua ít nhất 80% tổng quyền biểu quyết và giá trị cổ phần của công ty mục tiêu trong khoảng thời gian mua 12 tháng. | 80% | IRS: Hướng dẫn Form 8023 Đã kiểm tra |
| Hạn nộp lựa chọn section 338 và 338(h)(10) (Form 8023) Áp dụng cho cả lựa chọn section 338 riêng của bên mua lẫn lựa chọn chung theo section 338(h)(10); lựa chọn này không thể hủy bỏ. Có thể áp dụng các quy tắc đặc biệt đối với công ty mua là công ty nước ngoài. | Ngày 15 của tháng thứ 9 tính từ sau tháng của ngày mua lại (acquisition date) | eCFR: 26 CFR 1.338-2(d) và 1.338(h)(10)-1(c) Đã kiểm tra |
| Ngưỡng nộp FBAR Tổng giá trị tối đa của tất cả tài khoản tài chính nước ngoài vào bất kỳ thời điểm nào trong năm dương lịch; phải nộp FBAR khi tổng này vượt mức này | US$10.000 | FinCEN: Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài Đã kiểm tra |
| Mức sở hữu theo FBAR đối với tài khoản của một pháp nhân Bạn có lợi ích tài chính trong các tài khoản nước ngoài của công ty, hợp danh hoặc pháp nhân khác mà bạn sở hữu, trực tiếp hoặc gián tiếp, nhiều hơn tỷ lệ này | 50% | eCFR: 31 CFR 1010.350, Báo cáo tài khoản tài chính nước ngoài Đã kiểm tra |
| Tiền phạt ban đầu khi không nộp thông tin Form 5471 bắt buộc Cho mỗi kỳ kế toán hằng năm của từng công ty nước ngoài đối với thông tin theo section 6038(a) | US$10.000 | IRS: Hướng dẫn Form 5471 Đã kiểm tra |
| Công ty trách nhiệm vô hạn (unlimited liability corporation) tại Alberta: thời hạn khởi kiện cổ đông cũ Cổ đông cũ không phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ, hành vi hoặc vi phạm nghĩa vụ của công ty, trừ khi có vụ kiện được khởi kiện trong khoảng thời gian này kể từ ngày người đó thôi là cổ đông lần cuối; cổ đông cũ cũng không chịu trách nhiệm về những việc phát sinh sau khi đã rời đi. Các lý do bào chữa theo Limitations Act cũng được áp dụng. | 2 năm | Alberta King's Printer: Business Corporations Act, section 15.2 Đã kiểm tra |
| Thanh lý công ty tại Nova Scotia: giới hạn nghĩa vụ đóng góp của thành viên cũ Thành viên cũ đã thôi là thành viên cách đây bằng hoặc lâu hơn khoảng thời gian này trước khi bắt đầu thanh lý công ty thì không có nghĩa vụ đóng góp; section 135 còn có các điều kiện khác, kể cả đối với công ty trách nhiệm vô hạn (unlimited companies). | Một năm | Nova Scotia Legislature: Companies Act, section 135 Đã kiểm tra |
| Giới hạn ngày hiệu lực hồi tố của Form 8832 Lựa chọn phân loại pháp nhân nhìn chung không thể có hiệu lực sớm hơn mức này trước ngày nộp | 75 ngày | IRS: Form 8832 và hướng dẫn Đã kiểm tra |
| Giới hạn ngày hiệu lực trong tương lai của Form 8832 Lựa chọn phân loại pháp nhân nhìn chung không thể có hiệu lực muộn hơn mức này sau ngày nộp | 12 tháng | IRS: Form 8832 và hướng dẫn Đã kiểm tra |
| Hạn chế lựa chọn lặp lại của Form 8832 Việc đổi cách phân loại tiếp theo nhìn chung bị hạn chế trong khoảng thời gian này kể từ khi lựa chọn trước có hiệu lực; lựa chọn đầu tiên có hiệu lực từ lúc thành lập là ngoại lệ | 60 tháng | IRS: Hướng dẫn Form 8832, dòng 2a và 2b Đã kiểm tra |
| Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu theo luật của quy tắc vốn mỏng (thin capitalization) tại Canada Áp dụng cho các khoản nợ chưa thanh toán theo luật đối với người không cư trú được chỉ định (specified non-residents) và cho vốn chủ sở hữu (equity amount), theo các định nghĩa và quy tắc tính trung bình trong section 18. | 1,5:1 | Justice Laws: Income Tax Act, section 18(4) Đã kiểm tra |
| Ngưỡng số phiếu biểu quyết hoặc giá trị của cổ đông được chỉ định (specified shareholder) theo quy tắc vốn mỏng (thin capitalization) Ít nhất tỷ lệ này về số phiếu biểu quyết hoặc giá trị thị trường hợp lý của cổ phần đã phát hành, tính riêng hoặc cùng với những người không giao dịch độc lập (arm's length), tùy theo các quy tắc về quyền theo luật định. | 25% | Justice Laws: Income Tax Act, section 18(5) Đã kiểm tra |
| Giới hạn chi phí lãi vay và tài chính quá mức: mức loại trừ cho nhóm nhỏ Người nộp thuế cư trú tại Canada là pháp nhân được loại trừ (excluded entity) trong một năm nếu mức này không nhỏ hơn chi phí lãi vay và tài chính của nhóm trừ đi doanh thu lãi và tài chính của nhóm; trường hợp loại trừ dành cho công ty tư nhân do người Canada kiểm soát (CCPC), trường hợp loại trừ dành cho các nhóm hoạt động hoàn toàn tại Canada và không có cổ đông được chỉ định (specified shareholder) không cư trú, cùng các điều kiện khác là những quy định riêng. | C$1.000.000 | Justice Laws: Income Tax Act, section 18.2(1), pháp nhân được loại trừ (excluded entity) Đã kiểm tra |
| Mức khấu trừ Part XIII theo luật đối với cổ tức trả cho người không cư trú Trước khi áp dụng mức giảm theo hiệp định thuế (nếu có); áp dụng cho cổ tức do công ty cư trú tại Canada chi trả hoặc ghi có | 25% | Income Tax Act, subsection 212(2) Đã kiểm tra |
| Giới hạn trách nhiệm của giám đốc sau khi rời chức vụ ở cấp liên bang Income Tax Act subsection 227.1(4) giới hạn thời điểm có thể bắt đầu thủ tục thu hồi; Excise Tax Act subsection 323(5) giới hạn thời điểm có thể ấn định thuế giám đốc về GST/HST. Cả hai đều tính từ khi người đó ngừng làm giám đốc lần cuối. | Hai năm | Income Tax Act, subsection 227.1(4) Đã kiểm tra |
| Hạn người mua nộp thuế khi mua tài sản từ người bán không cư trú Income Tax Act subsections 116(5) và 116(5.3) | 30 ngày sau khi kết thúc tháng mua lại | Income Tax Act, section 116 Đã kiểm tra |
| Khoản người mua giữ lại ở cấp liên bang khi không có chứng nhận đối với tài sản vốn Áp dụng trên phần giá mua vượt mọi hạn mức ghi trong giấy chứng nhận, đối với tài sản thuộc subsection 116(5) | 25% | Income Tax Act, subsection 116(5) Đã kiểm tra |
| Khoản người mua giữ lại ở cấp liên bang khi không có chứng nhận đối với tài sản có thể khấu hao Áp dụng trên phần giá mua vượt mọi hạn mức ghi trong giấy chứng nhận, đối với tài sản thuộc subsection 116(5.3) | 50% | CRA: Thủ tục theo Section 116, paragraph 51 Đã kiểm tra |
| Thời hạn lựa chọn chuyển tài sản theo section 85 ở cấp liên bang Chủ doanh nghiệp một chủ và công ty cùng bầu chọn trên Form T2057 theo Income Tax Act subsections 85(1) và 85(6) | Hạn nộp tờ khai thuế thu nhập sớm nhất của một trong hai bên cho năm chuyển nhượng | Income Tax Act: subsection 85(6) Đã kiểm tra |
| Thời hạn nộp bầu chọn Section 85 trễ Sau hạn lựa chọn thông thường, kèm mẫu quy định và khoản tiền phạt ước tính nộp cùng lúc; việc miễn giảm muộn hơn do cơ quan thuế quyết định | 3 năm | Income Tax Act: Lựa chọn theo section 85 Đã kiểm tra |
Nguồn chính
- ISED: Investment Canada Act
- Justice Laws: Income Tax Act, section 125
- CRA: Loại hình công ty
- eCFR: Các loại hình doanh nghiệp, 26 CFR 301.7701-2
- eCFR: Phân loại pháp nhân, 26 CFR 301.7701-3
- IRS: Hướng dẫn Form 8023
- eCFR: Lựa chọn theo section 338, 26 CFR 1.338-2
- IRS: Hướng dẫn Form 5471
- IRS: Hướng dẫn Form 8938
- FinCEN: Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài
- IRS: Hướng dẫn Form 8865
- IRS: Hướng dẫn Form 8858
- IRS: Hướng dẫn Form 926
- Justice Laws: Income Tax Act, section 18
- Justice Laws: Income Tax Act, section 212
- Justice Laws: Income Tax Act, section 214
- Bộ Tài chính Canada: Hiệp định thuế Canada–Hoa Kỳ (bản hợp nhất)
- CRA: Thông tin thêm về các Form NR301, NR302 và NR303
- CRA: Hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền, paragraph 89
- CRA: Income Tax Technical News số 44 (bản lưu trữ)
- CRA: Người mới đến Canada và CRA
- IRS: Công dân Hoa Kỳ và người nước ngoài cư trú ở nước ngoài
- Justice Laws: Income Tax Act, section 85
- Justice Laws: Investment Canada Act, sections 12 and 16
- Justice Laws: Income Tax Act, section 18.2
- Justice Laws: Income Tax Act, section 212.1
- Justice Laws: Income Tax Act, section 249
- Justice Laws: Income Tax Act, section 251.2
- GovInfo: 26 U.S.C. 901, thuế của nước ngoài
- eCFR: Khía cạnh quốc tế của section 338, 26 CFR 1.338-9
- IRS: Hướng dẫn Form 8594
- eCFR: Báo cáo tài khoản tài chính nước ngoài, 31 CFR 1010.350
- IRS: Form 8832 và hướng dẫn
- Justice Laws: Income Tax Act, section 116
- Justice Laws: Income Tax Act, section 215
- Justice Laws: Income Tax Act, section 227.1
- Alberta King's Printer: Business Corporations Act, section 15.2
- Nova Scotia Legislature: Companies Act, section 135
Về hướng dẫn này
Bản dịch từ hướng dẫn tiếng Anh · Đọc bản gốc tiếng Anh
Trang này giải thích các quy tắc chung cho năm thuế được nêu. Đây không phải là tư vấn cho trường hợp của bạn.
Thay đổi so với bản tiếng Anh gốc
- : Xuất bản lần đầu.