Dành cho ai
- Người thi hành di chúc của công dân Hoa Kỳ là người cư trú Canada vào lúc qua đời
- Vợ/chồng còn sống và gia đình phối hợp việc nộp tờ khai cuối cùng ở Canada và Hoa Kỳ
- Người mang hai quốc tịch; người có thẻ xanh chỉ được nêu khái quát
Không đề cập ở đây
- Chi tiết T1 cuối cùng của Canada, các tờ khai tùy chọn, việc lập T3 và đơn xin giấy xác nhận thanh toán thuế (clearance certificate)
- Người không phải công dân Hoa Kỳ và không có nơi cư trú gốc (domicile) tại Hoa Kỳ
- Việc đánh thuế tài khoản hưu trí của người thụ hưởng
- Luật di chúc (probate) cấp tỉnh bang, cách lập tờ khai riêng của Quebec và cách tính thuế di sản và thuế thừa kế cấp tiểu bang Hoa Kỳ
Người thi hành di chúc phải nộp gì ở mỗi nước, và theo thứ tự nào?
Mỗi nước yêu cầu tờ khai riêng, và tờ khai cuối cùng của Canada không thay thế tờ khai gửi cho Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS). Người thi hành di chúc nói chung nộp T1 cuối cùng của Canada, Form 1040 cuối cùng của Hoa Kỳ nếu thu nhập yêu cầu, Form 706 nếu tổng tài sản toàn cầu cộng quà tặng chịu thuế trong đời vượt ngưỡng phải nộp, và các tờ khai riêng của di sản cho thu nhập phát sinh sau khi qua đời (CRA; Publication 559).
| Hồ sơ | Hạn nộp |
|---|---|
| T1 cuối cùng của Canada | ngày 30 tháng 4 của năm sau năm qua đời nếu qua đời từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 10; sáu tháng sau khi qua đời nếu qua đời từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 31 tháng 12 |
| Form 1040 cuối cùng của Hoa Kỳ | Nói chung ngày 15 tháng 4 của năm sau năm qua đời |
| Form 706 của Hoa Kỳ | chín tháng sau khi qua đời; Form 4768 thêm sáu tháng để nộp |
| Form 709 của Hoa Kỳ, nếu quà tặng trong năm qua đời cần nộp | Ngày nào đến sớm hơn giữa hạn nộp Form 706 (kể cả gia hạn) và ngày 15 tháng 4 của năm kế tiếp (hướng dẫn Form 709) |
| Tờ khai của di sản (T3; Form 1041 hoặc 1040-NR) | Sau ngày kết thúc năm thuế của di sản; xem ngày bên dưới |
| FBAR, cho mỗi năm chưa nộp | 15 tháng 4 sau năm dương lịch được khai báo, tự động gia hạn đến ngày 15 tháng 10 (IRS); các tờ khai thông tin khác theo quy định riêng của từng biểu mẫu |
| Giấy chuyển nhượng của IRS (transfer certificate); giấy xác nhận thanh toán thuế của Canada | Trước khi tài sản được giải tỏa hoặc phân chia |
Nếu qua đời trong nửa đầu năm, ngày nộp Form 706 thường đến sớm hơn các ngày nộp thuế thu nhập; nếu qua đời vào nửa cuối năm thì đến sau các ngày đó.
Ai được tính là người thi hành di chúc (người thanh lý di sản, liquidator, tại Quebec), và mỗi cơ quan yêu cầu bằng chứng gì?
Cơ quan Thuế Canada (CRA) công nhận người thi hành di chúc được nêu trong di chúc hoặc người quản lý được chỉ định hợp pháp; tại Quebec là người thanh lý di sản (liquidator) (CRA). Với thuế di sản, hướng dẫn Form 706 coi bất kỳ ai đang thực tế hoặc theo cách hiểu pháp lý nắm giữ tài sản của người đã mất là người thi hành di chúc khi chưa có ai được chỉ định, đủ tư cách và đang hành động tại Hoa Kỳ (hướng dẫn Form 706).
| Cơ quan | Thẩm quyền và hồ sơ |
|---|---|
| CRA | Giấy chứng tử hoặc bản xác nhận của đơn vị tang lễ, văn bản pháp lý nêu tên người đại diện, thông tin liên hệ; Form RC552 nếu chưa có ai được chỉ định (chỉ cho các việc với CRA) |
| Hồ sơ của IRS | Thông tin nhận dạng, giấy chứng tử, tài liệu chỉ định của tòa án hoặc Form 56, dùng để thông báo cho IRS về quan hệ ủy thác (fiduciary relationship) (IRS; Publication 559) |
| Form 706 của IRS | Di chúc hoặc lệnh của tòa án có chứng thực; lời khai riêng của người thi hành di chúc là không đủ |
Cả hai nước đều có thể buộc người thi hành di chúc tự chịu trách nhiệm. Tài sản của di sản dùng để trả cho CRA, nhưng người đại diện phân chia tài sản khi chưa có giấy xác nhận thanh toán thuế (clearance certificate) có thể phải tự chịu trách nhiệm về số thuế còn nợ (CRA). Tại Hoa Kỳ, các khoản nợ đối với chính phủ Hoa Kỳ được trả trước: khi di sản không đủ trả mọi khoản nợ, người đại diện cá nhân đã biết về khoản thuế đó, hoặc không kiểm tra với sự cẩn trọng cần thiết, phải tự chịu trách nhiệm về những gì đã trả cho người khác trước. Người thi hành di chúc được chỉ định, đủ tư cách và đang hành động tại Hoa Kỳ có thể xin được giải trừ trách nhiệm (discharge) bằng Form 5495 sau khi các tờ khai đã nộp (Publication 559). Thuế di sản chưa nộp cũng là quyền cầm giữ thuế đối với tổng di sản (gross estate) trong 10 năm kể từ ngày qua đời, và vợ/chồng, người nhận chuyển nhượng, người được ủy thác hoặc người thụ hưởng nhận tài sản thuộc diện tính theo sections 2034–2042 phải tự chịu trách nhiệm về thuế đó tối đa bằng giá trị tài sản vào ngày qua đời (26 U.S.C. 6324(a)).
Tờ khai cuối cùng của Canada khai những gì, và hạn nộp là khi nào?
T1 cuối cùng của người cư trú Canada khai thu nhập cho đến ngày qua đời và nói chung có khoản coi như đã bán tài sản vốn theo giá trị thị trường hợp lý ngay trước khi qua đời, kể cả khi không có giao dịch bán thực tế. Việc chuyển tiếp (rollover) cho vợ/chồng còn sống hoặc bạn đời theo luật chung (common-law partner) đòi hỏi người đó là người cư trú Canada vào lúc người đó qua đời (hoặc một quỹ tín thác đủ điều kiện) (CRA: lãi vốn). RRSP chưa đáo hạn nói chung đưa giá trị tại ngày qua đời vào thu nhập, trừ khi áp dụng quy tắc dành cho người còn sống (CRA: RRSP).
Các ngày thông thường nằm trong bảng ở trên, và số thuế còn nợ đến hạn vào cùng ngày. Với tờ khai năm trước chưa nộp mà người đó qua đời vào hoặc trước hạn nộp của nó, tờ khai cùng số thuế còn nợ đến hạn sáu tháng sau ngày qua đời (CRA). Việc gia hạn cho thu nhập kinh doanh, miễn thuế nhà ở chính, các tờ khai tùy chọn, điểm khác biệt của Quebec và giấy xác nhận thanh toán thuế được nêu trong thuế khi có người qua đời tại Canada.
Form 1040 cuối cùng của Hoa Kỳ gồm những gì, và thuế Canada có được tín thuế không?
Form 1040 cuối cùng theo quy tắc thông thường của Hoa Kỳ, và thu nhập của công dân Hoa Kỳ bị đánh thuế trên phạm vi toàn cầu. Với người nộp thuế theo phương pháp tiền mặt (cash method), tờ khai nói chung gồm các khoản đã nhận thực tế hoặc theo cách hiểu pháp lý trước khi qua đời; thu nhập chưa được trả có thể chịu thuế đối với di sản hoặc người thụ hưởng khi được nhận (IRS: công dân ở nước ngoài; Publication 559).
Có thể khai chung với vợ/chồng còn sống trừ khi người đó tái hôn trước cuối năm; tờ khai tính thu nhập của người đã mất đến ngày qua đời và thu nhập của người còn sống cho cả năm. Người còn sống không phải công dân Hoa Kỳ cũng không phải người nước ngoài cư trú chỉ có thể tham gia bằng cách chọn được coi là người cư trú Hoa Kỳ, việc này đưa thu nhập toàn cầu vào diện chịu thuế Hoa Kỳ và chặn các yêu cầu theo hiệp định về tình trạng không cư trú (Publication 559; Publication 519).
Thuế thu nhập Canada đủ điều kiện đã nộp hoặc đã phát sinh có thể được dùng làm tín thuế nước ngoài, thường trên Form 1116, tùy nguồn thu nhập, loại thu nhập, thời điểm và giới hạn tín thuế của Hoa Kỳ; điều này không bảo đảm được tín thuế tương đương (Publication 514). Cách áp dụng cho công dân Hoa Kỳ còn sống tại Canada nằm trong người Hoa Kỳ sống tại Canada.
Tờ khai cuối cùng nói chung đến hạn ngày 15 tháng 4 của năm sau năm qua đời, bất kể qua đời vào tháng nào. Tờ khai của năm trước năm qua đời, nếu chưa nộp, là tờ khai thông thường mà người đại diện nộp theo ngày thông thường của nó. Publication 559 cho biết người đại diện cá nhân có thể xin gia hạn cho người đã mất. Công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài được tự động gia hạn đến ngày 15 tháng 6 (IRS), nhưng cả hai nguồn đều không nói việc gia hạn đó có áp dụng cho tờ khai cuối cùng không, nên hãy xác nhận ngày trước khi dựa vào nó.
Hoa Kỳ có đánh thuế khoản mà Canada gọi là chuyển nhượng coi như đã xảy ra khi qua đời (deemed disposition) không?
Hoa Kỳ nói chung không đánh thuế lãi vốn tương ứng chỉ vì Canada coi tài sản đã bị bán khi qua đời, nên khoản lãi coi như đã bán không tạo ra khoản lãi tại Hoa Kỳ và cũng không tự động có tín thuế Form 1116. Giá gốc tính thuế tại Hoa Kỳ (giá vốn dùng để tính khoản lãi về sau) của tài sản vốn thừa kế nói chung là giá trị thị trường hợp lý vào ngày qua đời, nên căn nhà hoặc cổ phiếu mà di sản bán sau đó được tính từ giá trị đó (Publication 559).
Quy tắc này có ngoại lệ, gồm các lựa chọn định giá và tài sản dùng cho mục đích đặc biệt. Một ngoại lệ có thể quan trọng với công dân Hoa Kỳ có đầu tư nước ngoài là cổ phiếu của công ty đầu tư nước ngoài thụ động (PFIC), trong đó giá gốc tại ngày qua đời có thể bị giảm về giá gốc điều chỉnh của người đã mất; một khoản nắm giữ có phải PFIC hay không là việc xác định riêng (26 U.S.C. 1291(e)). RRSP hoặc RRIF thì khác: Canada cộng giá trị của chúng vào T1 cuối cùng, nhưng quy tắc giá gốc ở trên không áp dụng cho chúng. Cách Hoa Kỳ đánh thuế các khoản chi trả có trong thừa kế RRSP, RRIF hoặc TFSA của Canada với tư cách người Hoa Kỳ (US person).
Điều XIII(7) của hiệp định cho phép cá nhân chọn một khoản bán coi như tương ứng, nhưng giải thích kỹ thuật của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết nói chung điều này không áp dụng khi qua đời; thay vào đó, Điều XXIX B điều phối thuế khi qua đời của Canada với thuế di sản Hoa Kỳ.
Có thuế di sản Hoa Kỳ không, và có phải nộp Form 706 nếu không có thuế phải trả?
Thuế di sản nói chung chỉ áp dụng khi vượt khoản loại trừ, nhưng phải nộp Form 706 bất cứ khi nào tổng số theo ngưỡng nộp hồ sơ vượt qua khoản đó, kể cả khi các khoản khấu trừ hoặc tín thuế khiến không còn thuế phải trả. Tổng này tính tài sản toàn cầu bất kể công dân sống ở đâu (kể cả tài sản đồng sở hữu, quyền lợi hưu trí và bảo hiểm nhân thọ), cộng quà tặng chịu thuế trong đời và mọi khoản miễn thuế quà tặng cụ thể đã xin cho các quà tặng trước đó (hướng dẫn Form 706).
| Tình huống | Hệ quả đối với Form 706 |
|---|---|
| Tổng theo ngưỡng nộp hồ sơ vượt US$15.000.000 | Bắt buộc, kể cả khi các khoản khấu trừ hoặc tín thuế xóa hết thuế |
| Tổng không vượt ngưỡng | Không bắt buộc. Người thi hành di chúc vẫn có thể nộp để chọn chuyển phần loại trừ chưa dùng (portability), bổ sung khoản loại trừ chưa dùng của người đã mất vào khoản loại trừ của vợ/chồng còn sống; vợ/chồng còn sống là người không cư trú và không phải công dân Hoa Kỳ chỉ dùng được khi hiệp định cho phép |
| Muốn có QDOT hoặc tín thuế hôn nhân theo hiệp định | Được chọn ngay trên Form 706; xem phần về vợ/chồng bên dưới |
Khoản loại trừ nêu ở đây áp dụng cho các trường hợp qua đời trong năm thuế của trang này; hãy dùng số tiền của năm qua đời (thuế di sản của IRS). Form 706 đến hạn chín tháng sau khi qua đời, và Form 4768 cho phép gia hạn tự động sáu tháng để nộp, không phải thêm thời gian để trả thuế. Tờ khai chỉ để chọn chuyển phần loại trừ chưa dùng nói chung có thời hạn đến ngày tròn năm năm sau khi qua đời theo Rev. Proc. 2022-32 (hướng dẫn Form 706). Form 706 bắt buộc cũng kéo theo Form 8971 và Schedule A cho một số người thụ hưởng, đến hạn 30 ngày sau ngày nào đến sớm hơn giữa hạn nộp Form 706 (kể cả gia hạn) và ngày nộp tờ khai đó (hướng dẫn Form 8971; Publication 559).
Khoản khấu trừ hôn nhân có áp dụng nếu vợ/chồng còn sống không phải công dân Hoa Kỳ không?
Di sản để lại trực tiếp cho vợ/chồng không phải công dân Hoa Kỳ nói chung không được hưởng khoản khấu trừ hôn nhân thông thường trong thuế di sản Hoa Kỳ. Quỹ tín thác nội địa đủ điều kiện (qualified domestic trust, QDOT) có thể cho phép khấu trừ nếu đáp ứng các điều kiện về quỹ tín thác, việc chuyển tài sản và lựa chọn (hướng dẫn Form 706, Schedule M).
QDOT cần một người được ủy thác (trustee) đủ điều kiện tại Hoa Kỳ và việc khấu trừ thuế trên các khoản phân phối vốn gốc, cùng các điều khoản khác. Tài sản phải được chuyển hoặc chuyển giao không thể hủy ngang cho quỹ trước khi nộp tờ khai. Người thi hành di chúc chọn bằng cách liệt kê quỹ trên Schedule M, lựa chọn này không thể hủy, và tờ khai nộp chậm nhất một năm sau hạn nộp Form 706, kể cả gia hạn vẫn có thể mang lựa chọn đó. Các khoản phân phối vốn gốc về sau và tài sản còn lại khi vợ/chồng qua đời có thể làm phát sinh thuế (hướng dẫn Form 706-QDT). Vợ/chồng còn sống trở thành công dân Hoa Kỳ trước khi nộp Form 706, và luôn là người cư trú Hoa Kỳ từ lúc người đó qua đời đến lúc đó, thì không cần QDOT (26 U.S.C. 2056(d)(4)).
Hiệp định cung cấp một tín thuế hôn nhân có giới hạn cho các khoản chuyển đủ điều kiện, kèm điều kiện về cư trú. Người thi hành di chúc phải chọn tín thuế này, và từ bỏ không thể hủy khoản khấu trừ hôn nhân của Hoa Kỳ, trên tờ khai nộp chậm nhất vào ngày cuối cùng có thể chọn QDOT. Đây là cách riêng, khác với QDOT, và việc chuyển tiếp (rollover) cho vợ/chồng của Canada không xác lập tư cách đủ điều kiện tại Hoa Kỳ (Điều XXIX B(3)–(4); hướng dẫn Form 706, line 16).
Hiệp định có cho tín thuế khoản thuế Canada khi qua đời so với thuế di sản Hoa Kỳ không?
Chỉ so với thuế di sản Hoa Kỳ thực sự phải nộp. Khoản loại trừ của Hoa Kỳ không xóa thuế của Canada đối với tài sản bị coi như đã bán khi qua đời, nên nếu không có thuế di sản Hoa Kỳ thì không có gì để tín thuế. Khi có thuế di sản Hoa Kỳ phải nộp, Điều XXIX B của hiệp định cho phép tín thuế có giới hạn cho thuế Canada, và biện pháp giảm trừ cũng áp dụng theo chiều ngược lại đối với thuế Hoa Kỳ trên tài sản nằm tại Hoa Kỳ.
| Chiều áp dụng | Quy tắc |
|---|---|
| Thuế khi qua đời của Canada so với thuế di sản Hoa Kỳ | Đoạn 7: tín thuế có giới hạn cho thuế thu nhập liên bang và cấp tỉnh bang của Canada trên tài sản ở ngoài Hoa Kỳ |
| Thuế di sản Hoa Kỳ so với thuế Canada | Đoạn 6: biện pháp giảm trừ có giới hạn cho thuế di sản Hoa Kỳ trên tài sản nằm tại Hoa Kỳ; yêu cầu của công dân Hoa Kỳ bị giới hạn ở mức sẽ áp dụng nếu không có quốc tịch |
Tín thuế theo đoạn 7 chỉ dùng được so với thuế di sản Hoa Kỳ: nó không làm giảm thuế Canada, và cùng khoản thuế Canada đó không thể được thêm tín thuế hoặc khoản khấu trừ khác của Hoa Kỳ (Điều XXIX B(6)–(7)). Với công dân hoặc người cư trú Hoa Kỳ có RRSP hoặc kế hoạch tương tự của Canada khi qua đời, hiệp định coi thuế Canada trên khoản phân phối coi như đã xảy ra của nó là thuế trên tài sản tại Canada, nên có thể được tính vào tín thuế đó (giải thích kỹ thuật của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, General Note, đoạn 7).
Form 706 xin tín thuế này trên Schedule P, chuyển sang Part II, line 13, cùng Form 706-CE. Tín thuế chỉ được cho thuế nước ngoài thực sự đã nộp và được xin trong thời hạn của hướng dẫn, nhìn chung là bốn năm sau khi nộp tờ khai; thuế Canada thường được nộp sau hạn nộp Form 706, nên hãy lập kế hoạch cho cả hai cùng nhau (hướng dẫn Form 706, Schedule P).
Di sản có nộp Form 1041 và T3 của Canada không?
Có thể áp dụng hai tờ khai di sản riêng: Form 1041 của Hoa Kỳ (hoặc Form 1040-NR) và T3 của Canada. Thuật ngữ "foreign estate" (di sản nước ngoài) là nhãn thuế của Hoa Kỳ được xác định theo thu nhập, không theo địa điểm: thu nhập từ ngoài Hoa Kỳ không gắn với hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ và không thuộc tổng thu nhập chịu thuế Hoa Kỳ; mọi di sản khác là di sản trong nước (domestic). Hướng dẫn Form 1041 không nói quy định này áp dụng thế nào cho di sản của công dân Hoa Kỳ được quản lý tại Canada, nên hãy xác nhận tình trạng của di sản trước khi chọn biểu mẫu (hướng dẫn Form 1041).
| Hồ sơ của di sản | Điều kiện chính hoặc cách xử lý |
|---|---|
| Di sản trong nước của Hoa Kỳ: Form 1041 | Tổng thu nhập từ US$600 trở lên, người thụ hưởng là người nước ngoài không cư trú, hoặc điều kiện khai báo về quỹ cơ hội đủ điều kiện (qualified opportunity fund) được chỉ định |
| Di sản nước ngoài của Hoa Kỳ: Form 1040-NR | Hướng dẫn yêu cầu người được ủy thác (fiduciary) của di sản nước ngoài nộp biểu mẫu này thay cho Form 1041 |
| Di sản tại Canada: T3 | Thu nhập hoặc khoản phân phối sau khi qua đời có thể buộc phải nộp một tờ; xem thuế khi có người qua đời |
Form 1041 nói chung đến hạn ngày 15 của tháng thứ tư sau khi kết thúc năm thuế, tức là tháng 4 đối với năm dương lịch. T3 và khoản thanh toán của nó nói chung đến hạn 90 ngày sau ngày kết thúc năm thuế của quỹ tín thác (CRA).
Người thi hành di chúc giải tỏa tài sản tại Hoa Kỳ thế nào, và giấy chuyển nhượng (transfer certificate) là gì?
Với công dân Hoa Kỳ sống ngoài Hoa Kỳ, có thể cần giấy chuyển nhượng của IRS để giải tỏa tài sản. Giấy này không bắt buộc với tài sản do người thi hành di chúc hoặc người quản lý được chỉ định, đủ tư cách và đang hành động tại Hoa Kỳ quản lý (hướng dẫn về giấy chuyển nhượng của IRS).
| Cách nộp hồ sơ với IRS | Tài liệu cần chuẩn bị |
|---|---|
| Form 706 bắt buộc, hoặc nộp để chọn chuyển phần loại trừ chưa dùng (portability): Part A | Bản sao ba trang đầu của tờ khai, danh sách và giá trị tài sản tại Hoa Kỳ, bằng chứng về việc qua đời và quốc tịch Hoa Kỳ |
| Form 706 không bắt buộc: Part B | Bằng chứng về việc qua đời và quốc tịch; văn bản tuyên bố có tuyên thệ về tài sản toàn cầu và quà tặng chịu thuế sau năm 1976; bản kiểm kê tài sản trong thủ tục di chúc (probate); di chúc và các phụ lục; tờ khai thuế khi qua đời hoặc thừa kế của nước ngoài (hoặc, nếu nước đó không có, tờ khai thuế thu nhập gần nhất); bản dịch |
Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) ước tính sáu đến chín tháng cho một yêu cầu Part B đầy đủ và cảnh báo rằng Form 706 không cần thiết sẽ làm chậm việc giải tỏa, nên trước hết hãy xác định Form 706 có bắt buộc không.
Nếu người đó chưa bao giờ nộp tờ khai Hoa Kỳ hoặc FBAR thì sao?
Việc qua đời không thay thế các tờ khai trước đó bắt buộc bằng một tờ khai cuối cùng, và cách sửa đúng tùy những hồ sơ nào đã bắt buộc mà bị bỏ lỡ. Bảng ghi hồ sơ (transcript) của IRS, các tờ khai Canada và sao kê tài khoản cho biết đã nộp và đã nắm giữ những gì (hướng dẫn hồ sơ của IRS).
Việc khai Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài (FBAR) tách biệt với thuế thu nhập: tài khoản nước ngoài có tổng giá trị trên US$10.000 vào bất kỳ thời điểm nào trong năm dương lịch kích hoạt quy tắc chung, nên hãy kiểm tra cả năm qua đời lẫn các năm trước (FinCEN). Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) liệt kê di sản trong số những người Hoa Kỳ (US person) phải nộp (IRS).
IRS cho biết các thủ tục streamlined của họ mở cho di sản của cá nhân người nộp thuế, nhưng chỉ cho các lỗi không cố ý (non-willful) và không còn áp dụng khi cuộc kiểm tra hoặc điều tra hình sự đã bắt đầu (IRS; bản dành cho người ở nước ngoài (foreign offshore)). Điều kiện cư trú, nội dung hồ sơ và hành vi cố ý được nêu trong bù các tờ khai Hoa Kỳ bị bỏ lỡ.
Điều gì thay đổi với người mang hai quốc tịch hoặc người có thẻ xanh?
Quốc tịch Canada không loại bỏ cách Hoa Kỳ đánh thuế di sản toàn cầu đối với công dân Hoa Kỳ; quy tắc giấy chuyển nhượng của IRS nêu rõ áp dụng cả cho công dân có hai quốc tịch (IRS). Với người có thẻ xanh không phải công dân, tình trạng cư trú về thuế di sản tùy nơi cư trú gốc (domicile), mà riêng thẻ xanh không quyết định (câu hỏi về thuế di sản của IRS).
Tình trạng thuế thu nhập là chuyện riêng: người có thẻ xanh là người cư trú Hoa Kỳ theo kiểm tra thẻ xanh, trừ khi có quy tắc ghi đè như quy tắc phân định của hiệp định. Điều đó quyết định tờ khai cuối cùng là Form 1040 hay, khi xin ưu đãi theo hiệp định, Form 1040-NR kèm Form 8833 (quy tắc cư trú của IRS; Publication 519). Cách thẻ xanh chấm dứt được nêu trong bù các tờ khai Hoa Kỳ bị bỏ lỡ.
Ví dụ
Giả sử một công dân Hoa Kỳ sống tại Ontario qua đời, sở hữu cổ phiếu không nằm trong tài khoản đã đăng ký và để lại cho một người con trưởng thành. Mọi số tiền minh họa đều bằng đô la Canada; không có việc chuyển tiếp cho vợ/chồng. Cổ phiếu có giá vốn C$200.000 và trị giá C$500.000 khi qua đời.
| Tờ khai | Ví dụ cho thấy gì |
|---|---|
| T1 cuối cùng của Canada | Khoản lãi vốn C$300.000 (C$500.000 trừ C$200.000) từ việc coi như đã bán, trước khi quy tắc của Canada quyết định phần nào bị tính thuế; khoản lãi không phải là hóa đơn thuế (CRA) |
| Form 1040 cuối cùng của Hoa Kỳ | Không có khoản lãi tương ứng; giá vốn tại Hoa Kỳ của người con cho các lần bán sau nói chung là giá trị vào ngày qua đời tính bằng đô la Hoa Kỳ (Publication 559) |
| Form 706 | Không bắt buộc nếu tổng tài sản toàn cầu cộng quà tặng chịu thuế, tính bằng đô la Hoa Kỳ, vẫn dưới ngưỡng nộp hồ sơ và không có lựa chọn nào cần thực hiện (IRS) |
| Tín thuế theo hiệp định | Không có thuế di sản Hoa Kỳ, nên không có gì để tín thuế; thuế Canada vẫn phải nộp |
Trường hợp của bạn có khác không?
Các hồ sơ Hoa Kỳ còn thiếu, vợ/chồng không phải công dân Hoa Kỳ và việc xin tín thuế theo hiệp định liên quan đến các quyết định gắn với nhau, kể cả các lựa chọn trên Form 706 và các khoản phân phối trước khi có giấy xác nhận thanh toán thuế. Hãy thu thập di chúc hoặc giấy chỉ định, giấy chứng tử, hồ sơ quốc tịch, chứng từ T1, sao kê RRSP, giá trị và giá vốn tài sản, các tờ khai Hoa Kỳ trước đây, tờ khai quà tặng và hồ sơ FBAR cho chuẩn bị và rà soát thuế xuyên biên giới.
- Chi tiết tờ khai Canada, nghĩa vụ tại Quebec hoặc giấy xác nhận thanh toán thuế trước khi phân chia: hãy dùng thuế khi có người qua đời.
- Người không phải công dân Hoa Kỳ có tài sản tại Hoa Kỳ: hãy dùng giải quyết di sản xuyên biên giới.
- Tờ khai Hoa Kỳ chưa nộp: hãy dùng bù các tờ khai Hoa Kỳ bị bỏ lỡ.
- Người Hoa Kỳ (US person) thừa kế RRSP, RRIF hoặc TFSA: hãy dùng thừa kế tài khoản đã đăng ký của Canada.
- Người cư trú Canada thừa kế IRA hoặc 401(k): hãy dùng thừa kế tài khoản hưu trí của Hoa Kỳ.
- Lập kế hoạch quyền sở hữu tài sản tại Hoa Kỳ trước khi qua đời: hãy dùng người Canada nên sở hữu tài sản tại Hoa Kỳ như thế nào.
- Người đã mất sở hữu một công ty tư nhân của Canada: hãy dùng chủ sở hữu người Hoa Kỳ của công ty Canada.
Số liệu trên trang này
| Số liệu | Giá trị | Nguồn |
|---|---|---|
| Hạn nộp Form 706 Thuế di sản cũng đến hạn nộp sau chín tháng, trừ khi đã được gia hạn thời gian nộp thuế. | Chín tháng sau khi qua đời | IRS: Hướng dẫn Form 706 Đã kiểm tra |
| Hạn nộp T1 cuối cùng tại Canada khi qua đời từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 10 Dời sang ngày làm việc kế tiếp nếu rơi vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. | Ngày 30 tháng 4 của năm sau năm qua đời | CRA: Hạn nộp tờ khai và thanh toán cho người đã qua đời Đã kiểm tra |
| Hạn nộp T1 cuối cùng tại Canada khi qua đời từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 31 tháng 12 Vào đúng ngày của tháng trùng với ngày qua đời. | Sáu tháng sau khi qua đời | CRA: Hạn nộp tờ khai và thanh toán cho người đã qua đời Đã kiểm tra |
| Hạn nộp Form 1040 cuối cùng của người đã qua đời Publication 559: ngày 15 tháng 4 của năm sau năm qua đời. Các nguồn đã đọc chưa làm rõ việc người thi hành di chúc có được gia hạn tự động dành cho công dân ở nước ngoài hay không. | Ngày 15 tháng 4 của năm sau năm qua đời | IRS: Publication 559, Người còn sống, người thi hành di chúc và người quản lý di sản Đã kiểm tra |
| Gia hạn tự động thời gian nộp Form 706 (Form 4768) Gia hạn thời gian nộp tờ khai, không gia hạn thời gian nộp thuế. | Sáu tháng | IRS: Hướng dẫn Form 706 Đã kiểm tra |
| Hạn nộp Form 709 đối với quà tặng trong năm người tặng qua đời Do người thi hành di chúc của người tặng nộp; ngày 15 tháng 4 có thể được gia hạn bằng gia hạn nộp tờ khai thuế quà tặng. | Ngày nào đến sớm hơn giữa hạn nộp Form 706 (kể cả gia hạn) và ngày 15 tháng 4 của năm kế tiếp | IRS: Hướng dẫn Form 709 Đã kiểm tra |
| Thời hạn nộp FBAR Sau năm dương lịch được báo cáo; được gia hạn tự động | 15 tháng 4 | IRS: Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài Đã kiểm tra |
| Hạn gia hạn tự động của FBAR Sau năm dương lịch được báo cáo; không cần yêu cầu gia hạn | Ngày 15 tháng 10 | IRS: Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài Đã kiểm tra |
| Quyền cầm giữ thuế di sản đối với tổng di sản (gross estate) Kết thúc sớm hơn nếu thuế đã được nộp đủ hoặc không còn khả năng cưỡng chế do hết thời hiệu; tài sản được dùng cho các khoản phí do tòa án cho phép và chi phí quản lý di sản được giải tỏa khỏi quyền cầm giữ thuế (lien). | 10 năm kể từ ngày qua đời | 26 U.S.C. 6324: Quyền cầm giữ đặc biệt đối với thuế di sản và thuế quà tặng Đã kiểm tra |
| Hạn nộp T1 của năm trước mà đến lúc qua đời vẫn chưa nộp, khi người đó qua đời vào hoặc trước hạn nộp của tờ khai đó, và hạn nộp số thuế còn nợ Cùng ngày của tháng với ngày qua đời. Income Tax Act paragraph 150(1)(b) lấy ngày muộn hơn giữa hạn nộp thông thường và sáu tháng sau khi qua đời. | Sáu tháng sau ngày qua đời | CRA: Hạn nộp tờ khai và thanh toán cho người đã qua đời Đã kiểm tra |
| Mức loại trừ cơ bản đối với di sản của công dân Hoa Kỳ, bất kể người đó sống ở đâu (trường hợp qua đời trong năm 2026) Áp dụng cho di sản của công dân Hoa Kỳ hoặc người có nơi cư trú thường xuyên (domicile) tại Hoa Kỳ, bất kể người đó sống ở đâu. Người cư trú tại Canada không phải công dân Hoa Kỳ thay vào đó được hưởng tín thuế theo tỷ lệ theo hiệp định (Điều XXIX B(2)). | US$15.000.000 Năm thuế 2026 | IRS: Thuế di sản Đã kiểm tra |
| Hạn nộp tờ khai chỉ nhằm chọn chuyển hạn mức miễn thuế cho vợ/chồng còn sống (portability) theo Rev. Proc. 2022-32 Dành cho người thi hành di chúc không có nghĩa vụ nộp tờ khai; phần đầu tờ khai phải ghi tuyên bố (statement) theo Rev. Proc. 2022-32. | Ngày tròn năm năm sau khi qua đời | IRS: Hướng dẫn Form 706 Đã kiểm tra |
| Hạn nộp Form 8971 và các Schedule A Không bắt buộc khi tờ khai di sản chỉ được nộp để chọn portability (chuyển hạn mức miễn thuế cho vợ/chồng còn sống) hoặc để phân bổ GST (generation-skipping transfer tax). | 30 ngày sau ngày nào đến sớm hơn giữa hạn nộp Form 706 (kể cả gia hạn) và ngày nộp tờ khai đó | IRS: Hướng dẫn Form 8971 và Schedule A Đã kiểm tra |
| Ngày nộp Form 706 muộn nhất mà việc ghi quỹ tín thác nội địa đủ điều kiện (qualified domestic trust, QDOT) vào tờ khai vẫn giữ được lựa chọn Toàn bộ quỹ tín thác phải được liệt kê và khấu trừ trên Schedule M và đáp ứng các yêu cầu của QDOT (quỹ tín thác nội địa đủ điều kiện). | Một năm sau hạn nộp Form 706, kể cả gia hạn | IRS: Hướng dẫn Form 706 Đã kiểm tra |
| Thời hạn yêu cầu tín thuế đối với thuế di sản nước ngoài (foreign death tax credit) (Schedule P) Hướng dẫn cho phép lấy thời điểm muộn nhất trong ba mốc: bốn năm sau khi nộp tờ khai, khi hết mọi gia hạn thời gian nộp thuế, hoặc 60 ngày sau quyết định cuối cùng của Tax Court. | Nhìn chung là bốn năm sau khi nộp tờ khai | IRS: Hướng dẫn Form 706 Đã kiểm tra |
| Ngưỡng tổng thu nhập phải nộp tờ khai của di sản nội địa Hoa Kỳ (domestic estate) Tổng thu nhập từ $600 trở lên làm phát sinh nghĩa vụ nộp Form 1041 đối với di sản nội địa (domestic estate); người thụ hưởng là người nước ngoài không cư trú hoặc nghĩa vụ báo cáo liên quan đến quỹ cơ hội đủ điều kiện (qualified opportunity fund) được chỉ định cũng có thể độc lập yêu cầu phải nộp tờ khai. | US$600 | IRS: Hướng dẫn Form 1041 Đã kiểm tra |
| Hạn nộp Form 1041 của di sản nội địa (domestic estate) Di sản dùng năm dương lịch (calendar-year estate): ngày 15 tháng 4. Dời sang ngày làm việc kế tiếp nếu rơi vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. | Ngày 15 của tháng thứ tư sau khi kết thúc năm thuế | IRS: Publication 559, Người còn sống, người thi hành di chúc và người quản lý di sản Đã kiểm tra |
| Hạn nộp tờ khai T3 và số thuế còn nợ CRA cũng nêu ngày phân phối cuối cùng trong trường hợp quỹ tín thác đã chấm dứt tồn tại. | 90 ngày sau ngày kết thúc năm thuế của quỹ tín thác | CRA: Hạn nộp tờ khai và thanh toán cho người đã qua đời Đã kiểm tra |
| Thời gian xử lý ước tính của IRS cho yêu cầu cấp giấy chứng nhận chuyển nhượng Part B (transfer certificate) Tính từ khi nhận đủ hồ sơ cần thiết; đây là ước tính, không phải ngày cấp được bảo đảm. | Sáu đến chín tháng | IRS: Yêu cầu nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận chuyển nhượng (transfer certificate) cho di sản của công dân Hoa Kỳ không cư trú tại Hoa Kỳ Đã kiểm tra |
| Ngưỡng nộp FBAR Tổng giá trị tối đa của tất cả tài khoản tài chính nước ngoài vào bất kỳ thời điểm nào trong năm dương lịch; phải nộp FBAR khi tổng này vượt mức này | US$10.000 | FinCEN: Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài Đã kiểm tra |
Nguồn chính
- CRA: Những tờ khai cần nộp cho người đã qua đời
- CRA: Đại diện cho người đã qua đời
- CRA: Hạn nộp tờ khai và thanh toán cho người đã qua đời
- CRA: Lãi vốn của người đã qua đời
- CRA: Thu nhập RRSP của người đã qua đời
- IRS: Publication 559, Người còn sống, người thi hành di chúc và người quản lý di sản
- IRS: Publication 519, Hướng dẫn thuế Hoa Kỳ cho người nước ngoài
- IRS: Yêu cầu thông tin của người đã qua đời
- IRS: Công dân Hoa Kỳ và người nước ngoài cư trú sống ở nước ngoài
- IRS: Xác định tình trạng cư trú về thuế của một cá nhân
- IRS: Publication 514, Tín thuế nước ngoài cho cá nhân
- IRS: Thuế di sản
- IRS: Hướng dẫn Form 706
- IRS: Hướng dẫn Form 706-QDT
- Department of Finance Canada: Hiệp định thuế Canada–Hoa Kỳ, Điều XXIX B
- US Treasury: Giải thích kỹ thuật về Nghị định thư năm 2007 của hiệp định Canada–Hoa Kỳ
- 26 U.S.C. 1291: Cách xử lý cổ đông của công ty đầu tư nước ngoài thụ động
- IRS: Hướng dẫn Form 1041
- IRS: Giấy chuyển nhượng (transfer certificate) cho di sản của công dân Hoa Kỳ không cư trú
- IRS: Thủ tục tuân thủ nộp hồ sơ streamlined
- IRS: Thủ tục Streamlined Foreign Offshore
- FinCEN: Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài
- IRS: Câu hỏi thường gặp về thuế di sản
- 26 U.S.C. 2056: Di sản để lại cho vợ/chồng còn sống
- 26 U.S.C. 6324: Quyền cầm giữ đặc biệt đối với thuế di sản và thuế quà tặng
- IRS: Báo cáo tài khoản ngân hàng và tài chính nước ngoài (FBAR)
- IRS: Hướng dẫn Form 709
- IRS: Hướng dẫn Form 8971
Về hướng dẫn này
Bản dịch từ hướng dẫn tiếng Anh · Đọc bản gốc tiếng Anh
Trang này giải thích các quy tắc chung cho năm thuế được nêu. Đây không phải là tư vấn cho trường hợp của bạn.
Thay đổi so với bản tiếng Anh gốc
- : Xuất bản lần đầu.